Phương pháp trị liệu bằng yoga: Chứng đau thần kinh

Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterPrint this pageEmail this to someone

Các kỹ thuật trị liệu Yoga giúp cơ thể bạn trở nên khỏe mạnh cả về thể chất, tinh thần đến cảm xúc và tâm linh.

Vấn đề

Đau thần kinh là một căn bệnh mãn tính phức tạp thường đi kèm với tổn thương mô. Nguyên nhân đau thần kinh có thể do dây thần kinh bị rối loạn hoặc tổn thương. Dây thần kinh bị tổn thương sẽ phát tín hiệu sai lệch tới các trung tâm chấn thương khác. Tổn thương dây thần kinh khiến cho thần kinh ở nơi bị thương và khu vực xung quanh bị mất chức năng.

Giải pháp

Các triệu chứng của đau thần kinh có thể bao gồm đau nhói, đau rát hoặc ngứa ran hay tê một số khu vực. Bài viết này hướng đến những người bị tổn thương mô hoặc chấn thương thần kinh quanh cột sống. Yoga và vật lý trị liệu, kỹ thuật hít thở và tịnh tâm có thể giảm bớt đau đớn liên quan đến tình trạng này. Điều quan trọng là bạn không được gia tăng áp lực lên cột sống mà nên di chuyển đồng thời hít thở nhẹ nhàng. Hít thở sẽ mang tới sinh khí có khả năng chữa lành những khu vực dễ tổn thương trong cơ thể nếu bạn tập trung tinh thần.

Tư thế con cá sấu

Nằm sấp. Hít vào, khủy tay chống xuống đất. Tay nâng đầu hoặc cằm. Cổ tay để dưới cằm, lòng bàn tay hướng lên trên, ngón tay đưa ra che lấy một phần khuôn mặt. Nâng ngực, kéo giãn cơ thể. Trọng lượng cơ thể tập trung vào phần thân. Giữ nguyên tư thế, hít thở 5 lần, sau đó nhẹ nhàng thả lỏng. Thư giãn đồng thời hít thở một vài lần. Lặp lại động tác trên.

Ý nghĩa: Tôi tĩnh tâm trong mọi việc tôi làm.

Tư thế con sư tử

Bắt đầu ở tư thế quỳ gối, hai tay nắm thành nắm đấm để phía trước. Hít vào bằng mũi và thở ra bằng mồm tạo thành tiếng gầm (giống sư tử), đồng thời lưỡi thè ra ngoài, ngón tay tạo thành hình móng vuốt. Ngoài ra, hãy nhìn vào chóp mũi khi bạn thở ra. Thực hiện động tác nhiều lần nếu bạn muốn.
Ý nghĩa: Tôi giải phóng mọi nỗi sợ hãi và đau đớn trong con người và tiếp nhận những điều tốt đẹp.

Tư thế con đại bàng

Từ tư thế đứng, chân phải nhấc lên, trọng lượng cơ thể dồn về chân trái. Đầu gối trái hơi cong, sau đó nhẹ co đầu gối phải. Chân phải đưa lên trước “móc” vào bắp chân trái (hoặc chân phải để bên chân trái). Đưa tay sang hai bên, song song với mặt sàn. Hít vào, sau đó thở ra, hai tay để đằng trước ngực. Tay phải vắt chéo tay trái, hai cánh tay giao nhau tại khủy tay (lòng bàn tay quay vào nhau). Tiếp theo, tay phải quấn dưới tay trái, bàn tay và lòng bàn tay xoay về phía mặt. Ngón cái để trước mặt, tầm mắt hướng về phía trước hoặc hướng về giữa trán. Hít thở 3 lần sau đó dừng động tác. Lặp lại động tác đối với chân kia.

Tư thế Pranayama

Đầu tiên ngồi thẳng lưng. Nhắm mắt và chú ý hơi thở. Tiếp đến, bàn tay để trước mũi, ngón cái đặt trước lỗ mũi phải. Hai ngón tay đặt lên trung tâm trán, hai ngón tay còn lại đặt trước lỗ mũi trái. Đầu tiên, bịt lỗ mũi phải và thở bằng lỗ mũi trái. Sau đó bịt lỗ mũi trái và thở bằng lỗ mũi phải. Sau khi thở ra, hít vào bằng lỗ mũi phải, tay bịt lỗ mũi phải và thở bằng lỗ mũi trái. Lặp lại quá trình trên. Hít thở 9 lần – bắt đầu và kết thúc ở lỗ mũi trái.

Ý nghĩa: Ta là vũ trụ.

Chế độ dinh dưỡng

Đầu tiên, tránh xa đường và ngũ cốc cũng như những thực phẩm chế biến sẵn. Sử dụng rau củ, thực phẩm có hàm lượng protein thấp và thực phẩm có khả năng kháng viêm như nghệ, gừng tỏi, đinh hương, hương thảo. Ăn chất béo có chứa ô mê ga 3 như cá mòi, cá hồi, quả óc chó, hạt lanh được chứng minh có thể giảm số lượng tế bào chết do chấn thương và ngăn ngừa tổn thương trong tương lai. Bổ sung chế độ ăn uống với các loại vitamin, viên uống vitamin D, dầu cá, các loại rau có màu xanh đậm.

Cơ thể bạn đang nói gì?

Đau thần kinh phản ảnh rằng con người đang mệt mỏi, kiệt sức đặc biệt là đang stress hoặc căng thẳng. Phần lưng dưới liên quan đến thần kinh xương cùng và thần kinh trong hệ thống mô sợi, vì thế chức năng của năng lượng không còn được như ban đầu. Trung tâm thần kinh thứ hai là trung tâm cảm xúc nên nếu bạn đang có cảm giác với một thứ gì đó thì phải để ý đến trung tâm này. Trung tâm thần kinh thứ ba là trung tâm năng lượng tinh thần, do đó khi bạn đang mất kiểm soát, thì nguyên nhân có thể từ trung tâm này. Choáng ngợp và mất kiểm soát nhiều lần gây ảnh hưởng đến thần kinh, khiến bạn kích động một cách vô thức (hoặc có ý thức). Ngay bây giờ bạn cần giải phóng cảm xúc và quên đi những thứ tiêu cực. Những cảm xúc này có thể ảnh hưởng tới gia đình, sự nghiệp hay những lĩnh vực khác trong cuộc sống. Các bài tập yoga phục hồi sẽ giúp bạn khắc phục vấn đề trên. Điều then chốt là hãy giảm thiểu các hoạt động bên ngoài và tập trung hơn vào các hoạt động bên trong cơ thể bạn.
T.N
Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterPrint this pageEmail this to someone