Nếu chẳng từng ròng rã cày game, giờ đây chắc đã không có thành công của quý ông “tỷ đô” này!

Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterPrint this pageEmail this to someone

Như các bạn đã biết, vào đêm Giáng Sinh vừa qua, trang Twitch của Overwatch đã ghi nhận một sự kiện đặc biệt. Đó là việc kênh steam này đã thu hút hơn 40 nghìn người xem trực tiếp mặc dù họ chỉ phát đúng một cảnh duy nhất là Jeff Kaplan (cha đẻ của Overwatch) ngồi im trên một chiếc ghế bành, phía sau là đống củi trong lò sưởi.

————-o-O-o———— 

Nếu chẳng từng ròng rã cày game, giờ đây chắc đã không có thành công của quý ông “tỷ đô” này! - Ảnh 1.

Chỉ cần ngồi im trước lò sưởi và chả cần làm gì cả, Jeff Kaplan cũng đã thu hút đến hơn 40 nghìn người xem cùng lúc

Đây là có thể coi là một cách chúc mừng Giáng Sinh vô tiền khoán hậu mà Blizzard gửi đến cộng đồng game thủ Overwatch. Sau sự kiện này, cái tên Jeff Kaplan bỗng nhiên được nhiều người chú ý. Vậy người đàn ông này là ai mà lại có sức hút mạnh mẽ đến vậy?

Câu trả lời có lẽ nằm ở sự nghiệp lẫy lừng của nhà thiết kế game 46 tuổi này. Chưa cần nói đâu xa, chỉ cần xét đến thành công mới nhất của Jeff Kaplan cùng sản phẩm “tỷ đô” Overwatch, chúng ta đã có thể hiểu được tầm ảnh hưởng của ông với cộng đồng game thủ thế giới. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết rằng, nếu không phải vì đã từng ngồi lỳ hàng năm trời để cày game, có lẽ người đàn ông “tỷ đô” này đã không có thành công như ngày hôm nay.

Thông tin cơ bản:

Jeff Kaplan

Ngày sinh: 4/11/1972

  • Học vấn: Tốt nghiệp 2 bằng cử nhân chuyên ngành viết sáng tạo (creative writing) tại Đại học Nam California và Đại học New York.

  • Nghề nghiệp chính: Nhà thiết kế trò chơi điện tử.

  • Chức vụ: Phó chủ tịch Blizzard Entertainment, Giám đốc toàn cầu dự án Overwatch.

Từ một chàng sinh viên “ngoại đạo”…

Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, Jeff Kaplan đã có một tình yêu đặc biệt dành cho trò chơi điện tử, nhất là những tựa game của hãng Infocom. Tuy nhiên, game hay lập trình không phải là thứ mà Jeff Kaplan muốn theo đuổi trong sự nghiệp. Ngành nghề mà Kaplan theo học là viết sáng tạo (creative writing) tại Đại học Nam California.

Sau khi tốt nghiệp, Kaplan bắt đầu tham gia vào đội ngũ biên tập cho Universal Pictures. Tuy nhiên, công việc ở đây lại không suôn sẻ như những gì chàng sinh viên mới hơn 20 tuổi suy nghĩ, những khó khăn ban đầu đã thôi thúc Kaplan tiếp tục con đường viết lách. Để nâng cao khả năng của mình, Kaplan quyết tâm học thêm một tấm bằng creative writing khác tại Đại học New York.

Nếu chẳng từng ròng rã cày game, giờ đây chắc đã không có thành công của quý ông “tỷ đô” này! - Ảnh 3.

Có lẽ đến nằm mơ thì chàng sinh viên Jeff Kaplan 20 tuổi cũng không tưởng tượng được có ngày mình sẽ trở thành “trái tim và bộ não” của một trong những đế chế game lớn nhất mọi thời đại

Với hai tấm bằng cử nhân đại học danh tiếng, Jeff Kaplan quyết định thử sức với vai trò một cây bút tự do. Trong thời gian này, ông cho ra một vài tác phẩm dạng tiểu thuyết. Thế nhưng, thất bại cũ lại một lần nữa tái diễn. Thậm chí, Jeff Kaplan từng chia sẻ ông đã phải nhận đến 170 lời từ chối dành cho một tác phẩm của mình.

Thất bại trong việc viết lách truyền thống, Jeff Kaplan gần như mất phương hướng trong sự nghiệp. Giống như bao “khủng hoảng tuổi 25 khác”, Kaplan đã không thể dung hòa giữa thực tế cuộc sống và những điều bay bổng trong “dòng máu” văn chương của ông.

Đến một game thủ thực thụ…

Trong những lúc chán chường nhất, Jeff Kaplan lại quay lại với game, thứ tình yêu “trẻ con” mà ông đã từng đam mê. Năm 2000, Kaplanbắt đầu tham gia vào trò chơi nhập vai trực tuyến Everquest. Như một game thủ thực thụ, Jeff Kaplan đã ăn ngủ với Everquest trong suốt một thời gian dài. Cày cấp, săn đồ, hoạt động cộng đồng, chiến bang hội… nói chung là đủ cả, không thiếu thứ gì.

Nếu chẳng từng ròng rã cày game, giờ đây chắc đã không có thành công của quý ông “tỷ đô” này! - Ảnh 4.

Game EverQuest

Trong game, ông may mắn làm quen được với Rob Pardo, chủ guild “Legacy of Steel” và sau này là nhà thiết kế chính của Warcraft III. Với con mắt của một nhà văn, cộng với trải nghiệm thực tế của một game thủ, tài năng của Jeff Kaplan nhanh chóng được Rob Pardo nhận ra. Mặc dù lúc đó Pardo mới chỉ là một nhân vật có tiếng trong cộng đồng game thủ chứ không phải là một nhà phát triển game chuyên nghiệp, tuy nhiên Rob Pardo chính là người đã dẫn dắt Jeff Kaplan những bước đầu tiên trong sự nghiệp. Với sự giới thiệu của Pardo, Jeff Kaplan bắt đầu thử việc dưới vai trò biên tập kịch bản cho hai dự án Duke Nukem 3DHalf-Life.

Nếu chẳng từng ròng rã cày game, giờ đây chắc đã không có thành công của quý ông “tỷ đô” này! - Ảnh 5.

Thời gian Jeff Kaplan còn làm việc ở dự án World of Warcraft

Đến năm 2001, Rob Pardo chính thức trở thành nhà thiết kế chủ chốt tại Blizzard trong dự án Warcraft III. Với ấn tượng từ trước, Rob Pardo đã không ngần ngại khi mời Jeff Kaplan tới thăm văn phòng của Blizzard ở Los Angeles. Gặp gỡ với đội ngũ phát triển của World of Warcraft (WoW), Jeff Kaplan thực sự đã bị lôi cuốn bởi dự án này. Những cuộc nói chuyện, gặp gỡ diễn ra thường xuyên hơn. Với những ý tưởng, sự sáng tạo của một nhà văn được đào tạo bài bản kết hợp với trải nghiệm thực tế của một game thủ thực thụ, Jeff Kaplan đã nhận ra rằng công việc tại Blizzard chính là những gì ông phải theo đuổi. Tháng 5/2002, Kaplan chính thức bước chân vào Blizzard. Đây được coi là cột mốc đánh dấu quan trọng trong sự nghiệp của Jeff Kaplan nói riêng và sự phát triển sau này của Blizzard sau này nói chung.

… Và rồi trở thành một trong những người đàn ông quyền lực nhất thế giới game

Công việc đầu tiên của Jeff Kaplan tại Blizzard là đảm bảo và rà soát chất lượng của Warcraft III: Reign of Chaos, sản phẩm sẽ ra mắt vài tuần sau khi Kaplan xuất hiện. Đến năm 2004, Jeff Kaplan chính thức được chuyển sang dự án phát triển World of Warcraft. Tại đây, Kaplan cùng Pat Nagle là hai nhà phát triển chính, kết hợp mật thiết với huyền thoại Chris Metzen, giám đốc sáng tạo của WoW. Công việc của Kaplan khi đó là tập trung vào sự liên kết giữa người chơi và các yếu tố môi trường trong WoW, bao gồm thiết kế nhiệm vụ, các bài kiểm tra tổng thể cho Dungeons, Raids…

Nếu chẳng từng ròng rã cày game, giờ đây chắc đã không có thành công của quý ông “tỷ đô” này! - Ảnh 6.

World of Warcraft

Để mô tả công việc của mình, Jeff Kaplan từng ví von bản thân như một chất xúc tác kết nối giữa ý tưởng sáng tạo của Chris Metzen và sự logic của đội ngũ lập trình viên cao cấp. Đến năm 2006, Jeff Kaplan được bổ nhiệm là giám đốc dự án phát triển World of Warcraft. Ngoài Kaplan, hai vị trí quan trọng còn lại trong dự án thuộc về Tom Chilton và J. Allen Brack. Trong suốt thời gian đảm nhiệm vị trí này, Jeff Kaplanlà “cha đẻ” của hai bản World of Warcraft: The Burning Crusade (2007) và World of Warcraft: Wrath of the Lich King (2008).

Tháng 12/2009, Jeff Kaplan rời khỏi vị trí giám đốc điều hành của WoW để chuyển sang làm việc ở một dự án mới (sau này được tiết lộ là Titan). Trong suốt 5 năm làm việc tại WoW, Kaplan đã đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của tựa game này. Với hơn 100 triệu tài khoản đăng ký, cùng với đó là doanh thu hàng tỷ USD trong suốt những năm vừa qua, World of Warcraft luôn được coi là tựa game nhập vai trực tuyến hay nhất mọi thời đại. Tính đến thời điểm này, tức 14 năm sau khi phát hành, WoW vẫn là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

Nếu chẳng từng ròng rã cày game, giờ đây chắc đã không có thành công của quý ông “tỷ đô” này! - Ảnh 7.

Để đưa World of Warcraft trở thành tựa game nhập vai trực tuyến hay nhất mọi thời đại, Jeff Kaplan đã cống hiến cho Blizzard cả tuổi thanh xuân của mình

Cuối năm 2012, đầu năm 2013, sau sự lụi tàn của Titan, Jeff Kaplan và Chris Metzen bắt đầu bắt tay vào phát triển dự án Overwatch. Jeff Kaplan được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc điều hành trong khi đó Chris Metzen đảm nhiệm vị trí giám đốc sáng tạo. Để có thể hình dung được “độ bá” của Jeff Kaplan, chúng ta hãy điểm qua một chút về Chris Metzen, huyền thoại sống của làng game thế giới.

Gia nhập Blizzard từ năm 1994, Chris Metzenđã làm việc tại công ty trong suốt 22 năm, chứng kiến mọi thăng trầm của Blizzard từ thuở sơ khai. Trong thời gian làm việc tại đây, Metzen luôn được xem như linh hồn và trái tim của Blizzard. Là người trực tiếp sáng tạo và phát triển 3 siêu phẩm Warcraft, StarcraftDiablo, – Metzen đã góp một phần rất lớn vào thành công của Blizzard như ngày nay.

Nếu chẳng từng ròng rã cày game, giờ đây chắc đã không có thành công của quý ông “tỷ đô” này! - Ảnh 8.

Chris Metzen (trái) và Jeff Kaplan (phải)

Nói về sự nghiệp huy hoàng của Chris Metzen để chúng ta thấy rằng vào thời điểm phát triển Overwatch, vị thế của ông và Jeff Kaplan đã gần ngang bằng nhau. Nếu như tên tuổi của Chris Metzen gắn liền với Warcraft, Starcraft và Diablo thì Jeff Kaplan cũng có thể tự hào về World of Warcraft.

Nếu chẳng từng ròng rã cày game, giờ đây chắc đã không có thành công của quý ông “tỷ đô” này! - Ảnh 9.

Sau Starcraft, Diablo và Warcraft, Overwatch sẽ là tương lai của Blizzard

Tháng 9/2016, huyền thoại Chris Metzen tuyên bố nghỉ hưu. Di sản mà ông để lại cho Blizzard là cả một đế chế game với hàng triệu, hàng triệu người hâm mộ. Giờ đây, người kế tục con đường vinh quang này chính là Jeff Kaplan.

Jeff Kaplan, Overwatch và ngôi đền của những huyền thoại

Tháng 5/2016, Overwatch xuất hiện như một vụ nổ làm rung chuyển làng game thế giới. Ở thời điểm bấy giờ, sản phẩm của Blizzard đã tạo ra một làn sóng mạnh mẽ càn quét tất cả những nơi mà nó xuất hiện. Có thể nói rằng, sau thời của Warcraft, chưa tựa game nào của Blizzard lại gây được tiếng vang đến vậy.

Nếu chẳng từng ròng rã cày game, giờ đây chắc đã không có thành công của quý ông “tỷ đô” này! - Ảnh 10.

Trong vòng chỉ 36 giờ đồng hồ thử nghiệm (từ 8/5 đến 10/5/2016), Overwatch đã thu hút tổng cộng 9,7 triệu người chơi trên toàn thế giới. Đây hiện vẫn đang là kỷ lục về đợt thử nghiệm thành công nhất mọi thời đại của một tựa game. Trong tuần đầu tiên ra mắt, Overwatch đã bán được 7 triệu bản cho tất cả các nền tảng, biến game trở thành một trong những tựa game mới ra mắt thành công nhất mọi thời đại.

Nếu chẳng từng ròng rã cày game, giờ đây chắc đã không có thành công của quý ông “tỷ đô” này! - Ảnh 11.

Doanh số của Overwatch tiếp tục tăng trưởng một cách chóng mặt, cán mốc 10 triệu bản vào trung tuần tháng 6 và 15 triệu bản vào đầu tháng 8/2016. Trên bảng xếp hạng cập nhật ngày 30/6/2016 tại Hàn Quốc, Overwatch đã có một cuộc lật đổ ngoạn mục khi leo lên đứng vị trí đầu bảng trong các tựa games phổ biến nhất nước này với 33.93% lượng người chơi, phá vỡ thế độc tôn sau bốn năm liên tiếp của Liên Minh Huyền Thoại.

Nếu chẳng từng ròng rã cày game, giờ đây chắc đã không có thành công của quý ông “tỷ đô” này! - Ảnh 12.

Jeff Kaplan và Overwatch nhận giải thưởng The Game Awards 2016

Overwatch World Cup 2017

Chưa dừng lại ở đó, theo báo cáo tài chính 2017 của Blizzard, doanh thu của Overwatch đã chạm mốc 1 tỷ USD. Con số này đã khiến “đứa con tinh thần của Jeff Kaplan” bước vào ngôi đền của những huyền thoại, nơi mà những World of Warcraft, GTA V, Minecraft, Wii Sports hay Super Mario Bros đang chào đón.

Khánh Cường

Quốc Anh

Theo Helino21/01/2018

Let’s block ads! (Why?)

Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterPrint this pageEmail this to someone

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *