" "

Giá đỗ là một trong những thực phẩm rất có ích đối với sức khỏe

Share on FacebookShare on Google+Print this pageEmail this to someone

Giá đỗ là một trong những loại rau có tính giải nhiệt cực tốt cho cơ thể. Giá đỗ chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú nên vào mùa hè, nhiều gia đình đã lựa chọn giá đỗ làm thực phẩm cho mâm cơm của mình.

Tuy nhiên, hiện nay vì lợi ích kinh tế người làm giá đỗ thường sử dụng một số loại chất kích thích làm tăng năng suất. do vậy cần phải có kiến thức trong việc lựa chọn và sử dụng loại rau này.

Giá đỗ thường được nhiều bà nội trợ lựa chọn sử dụng trong thực đơn hàng ngày vì giá thành rẻ và những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Giá đỗ là loại thực phẩm rất giàu Vitamin, đặc biệt là Vitamin C và E. Bên cạnh đó giá đỗ còn chứa rất nhiều khoáng chất Aminoaxit, Protein và các chất có nguồn gốc từ thực vật có lợi cho sức khỏe, ăn nhiều giá đỗ giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể, giúp ngăn ngừa sự lão hóa, kéo dài tuổi thọ. Hàm lượng chất sơ có trong giá đỗ kích thích sự nhu động của ruột giúp nhuận tràng, tiêu hóa tốt. Theo đông y, giá đỗ có tính năng thanh nhiệt, giải độc, hạ hỏa, thông tiểu…

Giá đỗ tuy rất bổ dưỡng nhưng nếu sử dụng một cách tùy tiện sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Ăn phải giá đỗ bẩn, sử dụng thuốc kích thích hay việc kết hợp không đúng cách trong chế biến món ăn là điều mf các bà nội trợ cần tránh.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Mai Hương, phó trưởng khoa dinh dưỡng, bệnh viện đa khoa Đức Giang chia sẻ về kinh nghiệm lựa chọn giá đỗ sạch, đảm bảo an toàn “ Khi đi chọn giá đỗ thì nên lựa chọn giá đố có rễ, rễ mảnh, sợi. ttuy nhiên giá đỗ tự làm thì cũng có thể mập, ngon. Nhưng khi lựa chọn giá đỗ thì nhìn vào rễ là cơ bản nhất”.

Cũng theo chia sẽ của bác sĩ Nhiên thì hiện nay chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh giá đỗ khi kết hợp với thực phẩm nào thì sẽ gây hại cho sức khỏe hay cần tránh kết hợp giá đỗ với các món ăn khác và không có lưu ý trong việc kết hợp giá đỗ trong bữa ăn.

Giá đỗ là một thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, có nhiều đạm, khoáng chất, nên dùng trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên có một số đối tượng nên hạn chế. Đó là những người cần hạn chế đạm thực phẩm, đặc biệt là những bệnh nhân suy thận mạn. Vì trong giá đỗ có chứa nhiều đạm thực vật.

Bích Lân

Share on FacebookShare on Google+Print this pageEmail this to someone

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *